image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn Khen, đất tọa lạc xã Bình Thạnh huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn Khen, đất tọa lạc xã Bình Thạnh huyện Mộc Hóa,  tỉnh Long An.

Nguồn gốc đất và diễn biến

Đất ông Trần Văn Khen và ông Nguyễn Văn Cánh giáp ranh nhau, có diễn biến như sau:

a. Đất của ông Trần Văn Khen:

Gốc đất của ông Trần Văn Kim, sau đó ông Kim cho con là ông Trần Văn Khen. Ngày 13/1/1999, UBND huyện Mộc Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mẫu Trung ương cho ông Trần Văn Khen tổng diện tích 17.221m2, tọa lạc xã Bình Thạnh.

b. Phần đất của ông Nguyễn Văn Cánh:  

Gốc đất của ông Nguyễn Văn Xe, năm 1993 ông Xe cho con là ông Nguyễn Văn Cánh. Đến năm 1997, ông Cánh được UBND huyện Mộc Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mẫu trung ương tổng diện tích 52.434m2, đất tọa lạc xã Bình Thạnh,

Ranh giữa đất ông Trần Văn Khen với đất ông Nguyễn Văn Cánh là đường trâu long hình thành trước năm 1975, từ năm 1977 đường trâu long này được các hộ dân có đất trong khu vực cùng sử dụng chung làm kênh công cộng phục vụ sản xuất và đi lại (kênh Trâu Long). Trong quá trình sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Cánh sử dụng bờ kênh giáp ranh đất của ông để trồng cây tràm. Còn ông Trần Văn Khen nạo vét kênh, đất do nạo vét kênh ông Khen để lên bờ kênh giáp ranh đất của ông và bờ kênh giáp ranh đất của ông Cánh. Phần đất kênh tại vị trí nằm giữa đất của ông Trần Văn Khen với đất ông Nguyễn Văn Cánh có diện tích 745m2 (dài khoảng 182m, kênh rộng khoảng 2,5m, bờ kênh rộng khoảng 0,7m), tờ bản đồ số 12, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa.

Năm 2011, xảy ra tranh chấp đất kênh giữa ông Trần Văn Khen với ông Nguyễn Văn Cánh.

Ngày 6/5/2011, Ban hòa giải ấp Sậy Giăng, xã Bình Thạnh mời hai bên tranh chấp đến tổ chức hòa giải, kết quả: “Hai bên thống nhất cắm cọc tạm toàn tuyến kênh để ông Khen san lấp mặt bằng, tổng cọc cắm toàn tuyến kênh là 15 cọc, lấy từ tim bờ đến cọc tạm để làm vị trí”.

Trong quá trình san lấp kênh, ông Khen san lấp luôn bờ kênh giáp ranh đất của ông Cánh, ông Nguyễn Văn Cánh không đồng ý, ông Cánh khiếu nại xin được công nhận quyền sử dụng phần đất bờ kênh diện tích 215,2m2, đồng thời yêu cầu khôi phục lại kênh thoát nước.

Ông Trần Văn Khen cũng có đơn khiếu nại xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất kênh diện tích 745m2, lý do: Phần đất kênh nằm trong phần đất ông khai dở từ năm 1987 đến nay nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá trình giải quyết:

Ngày 27/9/2012, UBND xã Bình Thạnh mời hai bên tranh chấp đến tổ chức hòa giải nhưng không thành.

Ngày 13/11/2013, UBND huyện Mộc Hóa ban hành Quyết định số 945/QĐ-UBND, với nội dung sau: “Bác nội dung đơn khiếu nại của ông Trần Văn Khen về việc đề nghị Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong phạm vi đường nước công cộng có tổng diện tích là 745m2: Lý do: Phần đất này đã nằm trong phạm vi đường tiêu thoát nước chung.

Bác nội dung đơn yêu cầu của ông Nguyễn Văn Cánh về việc đề nghị Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất nằm trong phạm vi bờ đất thuộc đường tiêu nước chung có diện tích 215,2m2, lý do: Phần bờ đất này đã nằm trong phạm vi đường tiêu thoát nước chung”.

Sau khi nhận quyết định của UBND huyện, ông Nguyễn Văn Cánh không khiếu nại, riêng ông Trần Văn Khen tiếp tục khiếu nại đến tỉnh.

Qua kiểm tra hiện trạng phần đất kênh tại vị trí tranh chấp diện tích 745m2, ông Khen đã san lấp một phần với diện tích 529,8m2; phần đất còn lại là bờ kênh giáp ranh với đất ông Cánh có diện tích 215,2m2.

Căn cứ pháp lý

Căn cứ Điều 4 và Điều 99 Luật đất đai năm 2013;

Căn cứ Điều 19 và Điều 91 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

Ngày 21/7/2014, UBND tỉnh long An ban hành quyết định số 24229/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn Khen với nội dung:

Giữ nguyên Quyết định số 945/QĐ-UBND ngày 13/11/2013 của UBND huyện Mộc Hóa về việc giải quyết tranh chấp giữa ông Trần Văn Khen với ông Nguyễn Văn Cánh, đất tọa lạc xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa là đúng quy định của pháp luật.

Bác đơn khiếu nại của ông Trần Văn Khen, lý do: Đất kênh mương thủy lợi từ năm 1977 đến nay, UBND huyện Mộc Hóa không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Khen là phù hợp với quy định pháp luật.

Đây là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, nếu ông không đồng ý với quyết định này thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

 

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH LONG AN 
 
Chịu trách nhiệm chính: Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh Long An 
Địa chỉ: Khối nhà Cơ quan 3 – Khu Trung tâm Chính trị Hành chính tỉnh Long An, số 04 Đường Song Hành, Phường 6, Thành phố Tân An, tỉnh Long An. .
Điện thoại:
(0272) 3826 260 * Fax: (0272) 3823 264 * Email: stnmt@longan.gov.vn
image banner