image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
DỰ ÁN “ĐIỀU TRA, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG KHU VỰC CỤM, TUYẾN DÂN CƯ NÔNG THÔN, XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ ĐẾN NĂM 2020”
Dự án “Điều tra, đánh giá hiện trạng môi trường khu vực cụm, tuyến dân cư nông thôn, xây dựng chương trình quản lý đến năm 2020” được triển khai thực hiện, với mục đích xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn “xanh - sạch - đẹp”, đồng thời cung cấp các cơ sở khoa học và quản lý tin cậy, để đề xuất ra chương trình quản lý môi trường và chương trình xử lý, kiểm soát hiệu quả các loại chất thải phát sinh tại các cụm, tuyến dân cư nông thôn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Kết quả thực hiện dự án cụ thể như sau:

- Tổng quan hiện trạng chất lượng môi trường tự nhiên, tình hình ô nhiễm và suy thoái môi trường không khí, đất đai, nước mặt, nước ngầm, cũng như tình hình ô nhiễm do bụi, khí thải, tiếng ồn, nước thải, chất thải rắn, việc sử dụng dư lượng phân bón, hoá chất BVTV, việc thu gom, xử lý bao bì hoá chất BVTV và hoá chất độc hại, việc bảo đảm cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn,... Nhìn chung, số lượng số liệu thu thập, điều tra, khảo sát được là lớn, khá đầy đủ và bảo đảm độ tin cậy, là căn cứ chính để thực hiện các nội dung thực hiện tiếp theo.

- Môi trường nước mặt nhiều chỗ đã bị ô nhiễm và suy giảm đáng kể do việc thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn chưa đạt quy chuẩn môi trường. Song cũng có một số vấn đề có nhiều tiến bộ như: môi trường đất; vấn đề cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và vấn đề sử dụng dư lượng phân bón, hoá chất BVTV, trong khi có một số thành phần môi trường chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm, như: không khí, tiếng ồn; nước ngầm. Đây là căn cứ thực tiễn để xây dựng phân vùng ô nhiễm trọng điểm và đưa ra kiến nghị về những nội dung cần quan tâm đầu tư giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách đang đặt ra trong quá trình xây dựng các cụm, tuyến dân cư nông thôn.

- Xu thế biến đổi môi trường có thể xảy ra theo chiều hướng suy giảm với mức nghiêm trọng, nếu như tỉnh Long An tiếp tục không có chương trình bảo vệ môi trường thiết thực và hiệu quả đến năm 2020. Trong trường hợp Tỉnh triển khai chương trình bảo vệ môi trường thiết thực và hiệu quả đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, thì sẽ không chỉ bảo đảm được khả năng xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường, mà còn bảo đảm được khả năng không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường và tiệm cận được mức đạt quy chuẩn môi trường quy định.

- Dự án đã đề xuất Chương trình bảo vệ môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, với tổ hợp các nội dung thực hiện được thiết kế rất chi tiết, sát thực tiễn và khả thi trong năng lực đáp ứng về vốn, kỹ thuật, thị trường, nhân lực và các giải pháp hỗ trợ của 8 huyện, thị liên quan nói riêng và tỉnh Long An nói chung. Trong đó, như trên đã trình bày, tỉnh Long An cần điều chỉnh cấp bách về chủ trương và quy mô xây dựng các cụm, tuyến dân cư, bao gồm:

+ Rà soát, điều chỉnh, xây dựng 122 cụm, tuyến dân cư với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật thiết yếu và xã hội, các công trình bảo vệ môi trường cần thiết, để bảo đảm các điều kiện cơ bản cho việc tổ chức đời sống ổn định của 21.781 hộ dân và 71.328 người dân. Số lượng 44 cụm, tuyến dân cư còn lại sẽ được chuyển sang Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm làm giảm nhẹ những khó khăn về đáp ứng nguồn vốn đầu tư.

+ Rà soát, bổ sung quy hoạch các khu sản xuất công - nông - ngư nghiệp (ngành nghề nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản) nhằm bảo đảm các điều kiện phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống ổn định của người dân.

+ Triển khai chương trình bảo vệ môi trường thiết thực và hiệu quả đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, với những nội dung rõ ràng đi từ quan điểm, mục tiêu, chương trình quản lý môi trường, cùng các nhiệm vụ bảo vệ môi trường hàng năm và ưu tiên trọng điểm cần tổ chức thực hiện thiết thực, hiệu quả theo một lộ trình khả thi.

Ban biên tập
SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH LONG AN 
 
Chịu trách nhiệm chính: Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh Long An 
Địa chỉ: Khối nhà Cơ quan 3 – Khu Trung tâm Chính trị Hành chính tỉnh Long An, số 04 Đường Song Hành, Phường 6, Thành phố Tân An, tỉnh Long An. .
Điện thoại:
(0272) 3826 260 * Fax: (0272) 3823 264 * Email: stnmt@longan.gov.vn
image banner