image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chức năng nhiệm vụ Văn phòng Đăng ký đất đai

VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI

Điện thoại: 0272.3523111 - 0272.3838391 - 0272.3521111

Phó giám đốc phụ trách: HUỲNH ANH TUẤN

Phó giám đốc: LƯƠNG MINH TUẤN

Phó giám đốc: LÊ THÀNH ĐƯỢC

Vị trí, chức năng:

Văn phòng Đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; các hoạt động  về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản lý của Sở; thu thập quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường; xây dựng, tích hợp, quản lý, khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh; thu thập, chỉnh lý bảo quản và khai thác sử dụng hồ sơ, tài liệu lưu trữ vầ tài nguyên và môi trường; tổ chức thực hiện các dịch vụ công về công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật.

            Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản giao dịch theo quy định pháp luật; hoạt động theo cơ chế tài chính là đơn vị sự nghiệp tự đảm bải chi thường xuyên; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Sở Tài nguyên và Môi tường; đồng thời chịu sự kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn về chuyên môn của các cơ quan có liên quan.

Nhiệm vụ, quyền hạn:

    • 1. Văn phòng Đăng ký đất đai

      a) Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn khác gắn liền với đất.

      b) Thực hiện việc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).

      c) Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      d) Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

      đ) Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật.

      e) Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính.

      g) Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

      h) Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

      i) Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

      k) Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

      l) Tổ chức xây dựng, quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường của cấp tỉnh theo phân công của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

      m) Thực hiện công tác tin học hóa quản lý hành chính nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường; tổ chức các hoạt động thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành tài nguyên và môi trường của tỉnh; hướng dẫn, giám sát, quản lý các hệ thống thông tin và các phần mềm quản lý chuyên ngành.

      n) Xây dựng, triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường; quản trị vận hành hạ tầng kỹ thuật, duy trì hoạt động của cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, thư viện điện tử, bảo đảm việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường.

      o) Tổ chức thu thập, chỉnh lý, bảo quản, thống kê, lưu trữ hồ sơ, tài liệu và thực hiện các dịch vụ về lưu trữ và thông tin, tư liệu tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường.

      p) Thẩm định các dự án về ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm chuyên ngành và cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tham gia kiểm tra, có ý kiến về sản phẩm đối với công tác kiểm tra nghiệm thu các dự án liên quan đến xây dựng cơ sở dữ liệu, các phần mềm chuyên ngành, ứng dụng công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, báo cáo Hội đồng thẩm định dự án và kiểm tra, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng thực hiện các dự án của Sở.

      q) Tổ chức xây dựng, nghiên cứu và thực hiện các chương trình, dự án, đề tài, đề án về công nghệ thông tin, tư liệu, dữ liệu tài nguyên và môi trường theo phân công của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Tập huấn, chuyển giao các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng chuyên ngành cho cán bộ công chức, viên chức thuộc ngành tài nguyên và môi trường tỉnh theo kế hoạch và chương trình được duyệt.

      r) Phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức có liên quan thực hiện công tác bảo đảm an toàn và bảo mật hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu điện tử về tài nguyên và môi trường ở địa phương.  Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực công nghệ thông tin và thực hiện chiến lược ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường trên địa bàn cấp tỉnh. Thống kê, báo cáo về các lĩnh vực công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường.

      s) Thực hiện dịch vụ chuyển giao công nghệ về ứng dụng công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường; điều tra, khảo sát lập các dự án, đề án, phương án, đề tài, đề cương trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường; lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp; xây dựng các loại bản đồ chuyên đề phục vụ công tác quản lý nhà nước; lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.

      t) Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các phòng trực thuộc và của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao. Điều phối, hỗ trợ nhân lực giữa các Chi nhánh để thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp khi có sự gia tăng về nhu cầu nhân sự.

      2. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai

      a) Thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận trên địa bàn cấp huyện đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

      b) Đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đối với cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

      c) Đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo (trừ các tổ chức sử dụng đất vào mục đích an ninh quốc phòng, đất khu công nghiệp và các tổ chức sử dụng đất trong khu công nghiệp, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài), chuyển toàn bộ hồ sơ tới Văn phòng Đăng ký đất đai để xử lý theo thẩm quyền.

      d) Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đối với người sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất là cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

      đ) Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn quản lý theo quyết định giao nhiệm vụ của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai.

      e) Lưu trữ, quản lý và chỉnh lý toàn bộ hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu thuộc tính địa chính đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn cấp huyện; gửi thông báo chỉnh lý biến động cho Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND cấp xã để chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền; kiểm tra việc cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính của UBND cấp xã.

      g) Cung cấp số liệu địa chính cho cơ quan chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và tài sản khác gắn liền với đất đối với người sử dụng, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

      h) Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

      i) Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

      k) Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.

      l) Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Chi nhánh theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao.

      m) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Văn phòng Đăng ký đất đai giao.

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH LONG AN 
 
Chịu trách nhiệm chính: Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh Long An 
Địa chỉ: Khối nhà Cơ quan 3 – Khu Trung tâm Chính trị Hành chính tỉnh Long An, số 04 Đường Song Hành, Phường 6, Thành phố Tân An, tỉnh Long An. .
Điện thoại:
(0272) 3826 260 * Fax: (0272) 3823 264 * Email: stnmt@longan.gov.vn
image banner